Suy Niệm Về Phật Đản Trong Mùa Dịch

    SUY NIỆM VỀ PHẬT ĐẢN TRONG MÙA DỊCH

    Hòa thượng Thích Pháp Tánh

    thu-nam-moi

    Kính thưa quý Đồng Hương, Phật Tử,

    Là người con Phật ai cũng biết : Hằng năm đến ngày rằm tháng tư âm lịch, ngày mà hàng triệu người con Phật và những người thức giả khắp nơi trên hoàn vũ đều hân hoan đón mừng ngày Phật Đản. Ngày mà nhân loại chúng sanh nhờ nương vào trí tuệ Phật nhận biết : “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”, người biết phản tỉnh tự tâm liền nhận ra được tánh Phật của mình sau đó lần lượt tiến tu để dẹp phá hết những nhận thức sai lầm nhỏ nhiệm, là cắt đứt được cội gốc của mọi thứ khổ đau trong kiếp sống chết luân hồi của đêm dài vô minh.

    Chính vì sự giác ngộ ấy mà tất cả chúng sanh đều nhận biết; chúng ta có cùng một tánh thể Phật nên sự phân chia giai cấp khác biệt giữa những con người không con đựng lập, nhờ đó mà xóa tan đi những tranh chấp hận thù, suối nguồn từ bi được tuôn chảy khắp muôn nơi trong thế giới vạn loài. Nương vào tuệ giác ấy tu hành định-tuệ mà đoạn sạch vô minh phiền não khổ đau thành tựu Phật quả, mà không cần ỷ lại sự cứu rỗi của Thần linh.

    Đây là bức thông điệp của Đức Phật đã mang đến cho nhân loại trong ngày đản sanh, chính vì ý nghĩa nầy nên sự ra đời của Đức Phật được xem như là ít có vì tầm quan trọng của sự đản sanh mở ra một chân trời mới nên lễ Phật Đản ngày nay không còn là ngày lễ tôn giáo của Phật giáo thuần túy, mà lễ Vesak là ngày lễ hội đa văn hóa, đạo đức sống của trí tuệ và tình thương.  Chính vì thế, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc trong ngày 15 tháng 12 năm 1999 tại phiên họp lần thứ 54, sau khi thảo luận đề mục 174 của chương trình nghị sự, Đại Hội Đồng đã biểu quyết chính thức thừa nhận Phật Giáo là một Tôn Giáo của trí tuệ, tình thương, hòa bình và nhân bản, là chất liệu của nguồn sống.

    Lễ Phật Đản hay còn gọi là Đại lễ Tam Hợp của ba sự kiện : Đản Sanh, Thành Đạo và Nhập Niết Bàn, ngày lễ nầy được chính thức là lễ hội tư tưởng văn hóa, giáo dục của thế giới.

    Từ năm 2000 trở đi, các trung tâm Liên Hiệp Quốc ở các khu vực đều phải tổ chức làm khơi dậy nguồn sống hòa bình của nhân loại, những nhà tri thức khắp toàn cầu đã bỏ nhiều thời gian cống sức để học tập và thực hành lời dạy của Đức Phật không phải trong phạm vi tôn giáo, mà đã được chính phủ các quốc gia trên thế giới áp dụng từ trong xã hội, học đường, thậm chí đến những nơi nhà lao, bệnh viện, thể thao, …… 

    Phật giáo đã phát triển nhanh gần mấy thập niên gần đây qua nhiều nước Tây phương, lời dạy của Đức Phật lan tỏa tới đâu thì các quốc gia ấy được hưng thịnh phú cường, từ những con người có những tư tưởng tham chấp, phân biệt, đấu tranh chia thành giai cấp, sắc tộc, tôn giáo.. đã được giáo pháp chuyển hóa thành những người có đời sống minh triết dẫn đến sự giác ngộ làm cho đời sống con người ngày một thăng hoa, vì Phật pháp có khả năng phá sạch hết những thứ tâm tà mê, cuồng loạn, bạo lực, khiến cho dòng sống tiếp tục đơm hoa cho hàng triệu tâm hồn của bao thế hệ, mà trước kia họ đã bị những thứ tà kiến, cuồng mê, Thần hóa đã làm cho tâm tư con người khô cằn, độc đoán.

    Như lời HT Huyền Quang viết:  “Nhờ vào những người con Phật mang giáo pháp Phật đến muôn nơi, từ những đô thị văn minh tân tiến đến những nơi xa xôi hẻo lánh, loài người đã góp nhặt từng giọt máu đào, từng giọt nước mắt để tích lũy thành kiến thức, tạo dựng nền văn minh đại thể.

    Từ những giá trị cá biệt qua sự nhận thức hẹp hòi là căn nguyên xung đột giữa các cộng đồng sắc tộc, tôn giáo dần dần tiến tới những giá trị phổ quát, phản ảnh những khát vọng và tâm nguyện muôn thuở của con người.  Những giá trị phổ quất ấy những quyền giá trị cơ bản, nên giá trị nhân quyền hiện hữu của con người càng lúc càng được thừa nhận trong các cộng đồng dị biệt của nhân loại, coi đó như một điều kiện thiết yếu, để tạo dựng một xã hội hòa bình an lạc, hóa giải được những hận thù, xóa bỏ bất công, áp bức mà con người đã gây nên những rối loạn xã hội, cuồng tín giáo điều, tham vọng và độc tài.”  (hết trích)

    Thông điệp Phật Đản đầy bao dung hỷ xả, đã rèn luyện nhân cách bằng tâm hồn lắng sạch hết những ý niệm vô minh cuồng loạn, vì trong thực tánh của vô minh cuồng loạn chính là Phật tánh.  Nếu ai đã loại bỏ hết những sự thấy-biết và nhận thức sai lầm thì ngay khi ấy Tự Tánh Phật hiện tiền, thì chúng sanh tức là Phật không có nghi ngờ gì nữa.  Đây cũng chính là ý nghĩa Phật ra đời. Thế nên Đức Phật đã tuyên bố “Tất cả chúng sanh ai cũng có Phật tánh và ai cũng có khả năng thành Phật. Ngài nói tiếp : Ta là Phật đã thành, Chúng sánh là Phật sẽ thành”.  Không có giai cấp giữa con người và con người. Khi con người có cùng những giọt nước mắt cùng mặn và giọt máu cùng đỏ … Đừng dựa vào màu da sắc tộc mà đánh giá con người qua giai cấp gây nên những tranh chấp đưa đến những sự bạo loạn không cần thiết. Chúng ta là những con người cùng sống trong gia đình nhân loại hãy thương yêu nhau, giúp đỡ và soi sáng cho nhau để cùng đưa nhau vào biển tuệ, đem ân huệ Phật nhuần thấm sanh linh. 

    Nhìn vào thực tế, đã hơn một năm qua từ ngày cơn đại dịch lan rộng khắp nơi, nền kinh tế thế giới gần như kiệt quệ, hàng triệu người bị lây nhiễm và hơn 3 triệu người bị tử vong, tất cả cơ sở có sự sinh hoạt đông người đều bị đóng cửa để chống dịch, nên lễ Phật Đản năm rồi không thể tổ chức được.  Hiện nay tại tiểu bang California con số người nhiễm Covid-19 đang giảm mạnh trên toàn bang, chỉ có 11 quận còn bị đánh giá xem là vùng màu đỏ.  Trong ngày thứ tư của tháng 5 Thống Đốc Newsom cho biết tiểu bang có thể sẽ điều chỉnh lệnh bỏ việc đeo khẩu trang trong mọi trường hợp và ông cũng nói, nếu tình hình dịch bệnh được cải thiện hơn, tiểu bang sẽ mở cửa nền kinh tế hoàn toàn từ ngày 15 tháng 6. Trong khi đó cơ quan liên bang cũng đang dần dần nới lỏng việc đeo khẩu trang và CDC cũng nói rằng : Người dân có thể sinh hoạt ngoài trời không cần đeo khẩu trang, vì những người đã chích thuốc đủ liều lượng sẽ an toàn khi tham dự các buổi tụ tập đông người với những người đã chích ngừa xong không có gì trở ngại.

    Với những tin vui như thế nầy, các tự viện Phật giáo trên toàn quốc đồng loạt tổ chức lễ Phật Đản dù tổ chức bị giới hạn theo luật định.  Nói về hình thức tổ chức, dù là khoáng trương vĩ đại hay nghèo thiếu thô sơ tuy có sự khác biệt, nhưng đều có cùng một mục đích là để nói lên tấm lòng thành kính tri ơn Đức Phật, người đã đến trong thế giới loài người và chỉ cho chúng sanh thấy đước cái quả khổ, biết truy tìm nguyên nhân, lại chỉ phương pháp diệt khổ bằng cách phải tu tập Bát Chánh Đạo làm cơ bản để chứng ngộ tự tâm.  Đây mới là ý nghĩa hơn hết, sâu xa hơn hết và điều cao quý nhất vẫn là đòi hỏi người con Phật phải tu tập nghiêm túc đúng với lời dạy của Ngài, thì người ấy mới có thể thoát được sự khổ đau trong vòng luân hồi sống chết, được vui Niết Bàn.

    Hòa theo niềm vui chung của những người con Phật, Tu Viện chúng tôi cũng xin thông báo đến quý Đồng hương Phật tử rằng : Tu Viện Hoa Nghiêm sẽ tổ chức lễ Phật Đản tại Tu Viện đúng 10 giờ sáng Chủ Nhật ngày 20 tháng 6 năm 2021.  Chương trình gồm có : Thông qua chương trình buổi lễ, Giới thiệu thành phần quan khách tham dự, Chào cờ, Thực tập từ bi quán, Bài Pháp thoại “Con Đường Thành Phật”, Hát Phật Ca, Trang kinh mừng Phật Đản, Lễ Tắm Phật, Phóng sanh, Cúng dường trai tăng, Phật tử dùng Phở chay buổi trưa, Lễ truyền thọ Tam quy, Ngũ giới, Hồi hướng…. (có chương trình riêng)

    Thay mặt Chư Tăng và Ban tổ chức đại lễ Phật Đản, chúng tôi kính mời quý Đồng hương và Phật tử xa gần dành một ít thời giờ về tham dự đại lễ và nghe Pháp thoại. 


    Chú ý : Tu viện vẫn mở cửa sinh hoạt bình thường mỗi ngày, mọi sự liên lạc xin vui lòng gọi về số : (714) 775-6799 hoặc cell : (714) 721-1587.

     

    © 2024 TVHN. All Rights Reserved. Designed By JoomShaper